Thứ Tư, 23 tháng 3, 2016

thị trường BĐS

Thị trường bất động sản (BĐS) quý I/2016 đang dần kết thúc với những tín hiệu buồn trên hồ hết các phân khúc. Nhiều chuyên gia cho rằng, căn nguyên then chốt không còn bởi “tháng Giêng là tháng ăn chơi” mà nằm ở vấn đề chính sách .

Ngay từ đầu năm, khách hàng và chủ đầu tư đã phải nghiêng ngả đối phó với việc siết tín dụng và lãi suất gói ưu đãi 30.000 tỷ đồng. tương tác đến câu hỏi liệu thị trường BĐS có sự bứt phá trong những quý tiếp theo, giới chuyên môn cũng e dè khi đưa ra ý kiến . thời cơ để thị trường có những chợt phá dựa vào nhiều vào dòng tiền ngã sung và mức giá kỳ vọng của nhà đầu bốn trong bối cảnh chính sách còn nhiều biến động .

giao tiếp loáng thoáng

Nếu quy chiếu theo câu “đầu xuôi, đuôi lọt” thì bắt đầu quý I/2016 nhịn nhường như đang báo hiệu một năm khá trắc trở của thị trường BĐS. Vào những ngày cuối tháng 3, tại văn phòng môi giới nhà đất ở VP6 Linh Đàm, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai vắng bóng khách ra vào. Theo ông Lê Việt Hưng, chủ văn phòng, sức mua mảng nhà đất và căn hộ giá dân dã rất chậm , thậm chí cả tháng chỉ túc tắc được 1 - 2 căn. bây giờ , văn phòng này đang được hàng chục trường hợp nhờ bán các căn hộ tầm thường cư giá rẻ như: HH2C, HH2A, VP7 Linh Đàm với mức giá thu hút từ 13 - 15 triệu đồng/m2. Để cung sớm gặp gỡ cầu, ông Hưng đã phải san sớt thông báo với nhiều văn phòng môi giới khác tại quận Cầu Giấy, Thanh Xuân. nhưng tình hình không mấy khả quan khi lượng khách hàng tìm tới chính yếu chỉ để… tham khảo giá. Ông Hưng cho hay, người mua nhà trước đây lựa chọn phân khúc giá rẻ một phần là vì gói ưu đãi 30.000 tỷ đồng. hiện nay gói này “sử dụng dằng” mãi việc lãi suất thương nghiệp sau ngày 1/6, làm cho khách mua thế hệ e sợ . Tuy nhu cầu về nhà ở là thật, nhưng mà họ vẫn chu đáo nghe ngóng và kì vọng xem thị trường tình tiết theo chiều hướng nào.
Khách hàng tìm hiểu thông tin mở bán căn hộ tại một dự án ở Hà Nội. Ảnh: Công Hùng
gần giống như mảng căn hộ dân dã và trung cấp, phân khúc cao cấp có tính thanh khoản tương đối chậm rì rì trên hồ hết các khu vực. Theo tổng kết của đại diện một số sàn giao dịch ở Mỹ Đình, các dự án cao cấp đưa ra trong giai đoạn quý I/2016 đều đang rơi vào trầm lắng bất thường . tình tiết của phân khúc này được các môi giới nhà đất khái quát bằng những câu ngăn nắp như “có bán được đâu”, “không bán được” hay “giao dịch đủng đỉnh ”,... Lý bởi chính là bởi vì mặt bằng giá có khuynh hướng tăng. tiêu biểu , tại dự án HD Mon City, trong 2 đợt chào báo đầu tiên , suất ngoại giao có giá khoảng 27 - 28 triệu đồng/m2 ngay tức thì hấp dẫn đông đảo khách hàng. nhưng mà sau đó thừa thắng xông lên, chủ đầu tư bắt đầu nâng giá lên mức 35 triệu đồng/m2 tại đợt mở bán thứ 3 thì thu được phản ứng ngược của thị trường.
Ông Nguyễn Thế Điệp, chủ toạ HĐQT đơn vị CP Reenco Sông Hồng nhìn nhận, một căn do khác không mới khiến giao tế thị trường BĐS trên các phân khúc èo uột là vấn đề thắt chặt tín dụng BĐS sau khi nhà băng quốc gia dự thảo sửa đổi Thông tư 36/2014/TT-NHNN.

Bứt phá nhờ chính sách ?

tương tác tới tình tiết của thị trường BĐS, ông Nguyễn Trần Nam, nguyên Thứ trưởng Bộ xây dựng cho hay, thực tại thị trường BĐS khởi động năm 2016 đang có độ chững nhất thiết dưới tác động của chế độ trong nước. nhưng chi tiết là việc siết tín dụng BĐS và lãi suất của gói 30.000 tỷ đồng sau ngày 1/6 đang ở trong trạng thái không rõ ràng, khiến cho các nhà đầu bốn trong và ngoài nước thấy kênh đầu bốn này kém lôi cuốn . nhưng ông Nam cho rằng, việc thị trường thay đổi (trầm lắng hay sôi động) là chuyện thông thường nếu không muốn nhấn mạnh là rất thông thường . Ở những quý tiếp theo, nếu kịp thời có sự điều chỉnh chế độ tín dụng; minh bạch cách thức lãi suất của gói ưu đãi 30.000 tỷ đồng, dòng tiền hướng vào các phân khúc thị trường có tính thanh khoản cao; đồng thời lấy lại được niềm tin của những người có nhu cầu mua nhà (nhất là đối tượng thu nhập làng nhàng thấp), thì kiên cố thị trường sẽ mau chóng tăng tốc quay về .
Theo ông Vũ cương quyết , giám đốc điều hành Sàn giao tế Đất Xanh Miền Bắc, dù rằng thị trường BĐS có dấu hiệu trầm xuống, song khoảng thời gian này chỉ là lâm thời . Trong thời kì tới , thị trường đi theo hướng nào còn phụ thuộc rất phệ vào việc chuyển biến của các chế độ cũng như niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường. Ông Quyết nhấn mạnh, trong bối cảnh thanh khoản thấp, các doanh nghiệp nên tự điều chỉnh và chuyển hướng đầu tứ vào các loại nhà ở quy mô nhỏ tuổi , có giá trị thấp dưới 1 tỷ đồng/căn. Đây là nhu cầu có kỹ năng tính sổ cao và tiềm năng còn rất phệ . Với khuynh hướng này, cùng với các nút gỡ chính sách từ quốc gia thì thị trường địa ốc khi sôi động quay về sẽ có đầu ra tương đối định hình đối với các loại vật phẩm nhà ở giá thấp.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét